150 vận động viên tham gia Giải chạy Marathon đường đá cổ Pavi tại Lai Châu


  |  

Đường đá cổ Pavi được người dân bản địa xây dựng từ năm 1920 nối huyện Bát Xát (Lào Cai) với huyện Phong Thổ (Lai Châu). 

Giải chạy Marathon đường đá cổ Pavi do UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) phối hợp với Công ty TNHH TM&DL Lý A Sáng (Lào Cai) và Công ty Vietrace 365 tổ chức, nhân kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển con đường đá cổ nối 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Tham dự giải có gần 150 vận động viên, trong đó có gần 90 vận động viên chuyên nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoài cự ly ngắn dành cho các vận động viên phong trào, các vận động viên chuyên nghiệp sẽ tham gia thi đấu ở 2 cự ly 21km và 42km. Các vận động viên xuất phát tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) và về đích, bế mạc tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Đêm khai mạc giải diễn ra đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Mông 

Ông Vương Thế Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết, giải chạy Marathon đường đá cổ Pavi là dịp quảng bá hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách của huyện Phong Thổ nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung với du khách gần xa. Thông qua giải nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giữa Lai Châu với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước và quốc tế.

Đường đá cổ Pavi được xây dựng từ năm 1920 và hoàn thành vào năm 1927. Tuyến đường này chạy qua dãy núi Nhìu Cố San, với tổng chiều dài khoảng 100km, kéo dài từ huyện Bát Xát (Lào Cai) tới huyện Phong Thổ (Lai Châu). Việc xây dựng đường đá cổ Pavi trước đây đã rút ngắn được quãng đường từ huyện Bát Xát sang huyện Phong Thổ gần 150km.

Con đường được xây dựng bằng đá cuội và những tảng đá lớn, do công sức của người dân tại các bản làng nơi con đường đi qua làm nên. Hiện nay đường đá cổ Pavi chỉ còn chiều dài 17km, kéo dài từ bản Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát (Lào Cai) sang bản Sàng Mà Pho, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu.

Các vận động viên xuất phát tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu); điểm kết thúc là huyện Bát Xát (Lào Cai) 

Các vận động viên chuyên nghiệp chạy ở 2 cự ly 42km và 21km 

Qua Giải chạy Marathon đường đá cổ Pavi, các vận động viên, du khách không chỉ được rèn luyện thể lực bền bỉ, mà còn được khám phá, trải nghiệm phong cảnh của những cánh rừng già cùng núi non hùng vỹ./.

Khắc Kiên/VOV Tây Bắc

Nguồn: https://truyenhinhdulich.vn/tin-tuc/150-van-dong-vien-tham-gia-giai-chay-marathon-duong-da-co-pavi-tai-lai-chau-29212.html