MARATHON – NHỮNG CƠN ĐAU SUNG SƯỚNG

Ngày đăng: 13/02/2019 - Lượt xem: 394

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam thời gian gần đây có thể nói là đang lên như diều gặp gió, minh chứng rõ nhất là sự nở rộ các câu lạc bộ, nhóm chạy được thành lập và hoạt động ở hầu hết các tỉnh thành đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vinh…Các giải chạy bộ từ nhỏ cho đến lớn, từ cấp câu lạc bộ đến giải quốc gia và quốc tế, thậm chí nhiều giải chạy trước đây chỉ dành cho vận động viên chuyên nghiệp thì nay cũng mở rộng đối tượng để phục vụ các chân chạy phong trào.

Sức hấp dẫn của môn thể thao chạy bộ đến từ nhiều góc độ, trong đó phải kể đến sự thông dụng và rễ ràng tham gia tập luyện. Có thể nói chạy bộ là một trong số ít các môn thể thao có thể phù hợp với mọi giới, tầng lớp và mọi lứa tuổi tham gia, những đòi hỏi về địa điểm tập, thời gian và ngay cả tiền thuê huấn luyện viên … không còn là những khó khăn đối với chạy bộ phong trào. Với chạy bộ, nếu đơn giản chỉ tập cho vui và khỏe thì ai cũng có thể tập luyện!

Truyền thông cũng là một nguyên nhân khiến phong trào chạy bộ ở Việt Nam bùng nổ trong thời gian ngắn, không được nhắc nhiều hay tạo nên những cơn sóng như môn thể thao vua – bóng đá nhưng những hình ảnh, nội dung thông tin về các giải chạy bộ, các vận động viên chạy bộ, những hoạt động liên quan đến chạy bộ ngày càng xuất hiện với tần suất dày và nhiều trên các mặt báo nhất là các tờ báo online. Một kênh khác đặc biệt quan trọng và có sức ảnh hưởng nhiều nhất là các bài viết và hình ảnh trên các tài khoản Facebook cá nhân, nhóm về chạy bộ.

“Nghiện” chạy bộ giờ đây không phải là một điều mới mẻ nữa, nghiện đăng những hình ảnh về chạy bộ trên tài khoản Facebook cá nhân giờ đã là món ăn tinh thần hàng ngày của rất nhiều người, nhiều người thậm chí còn “nghiện” tham gia các giải chạy, sẵn sàng trích phần lớn thu nhập của tháng để chi phí cho việc tham gia các giải chạy trong và ngoài nước.

Những người chạy bộ nhiều và yêu thích chạy bộ chắc chắn rễ mắc phải một chứng nghiện đó là “nghiện marathon”, tại sao lại phải là marathon?

Chạy bộ có rất nhiều loại và rất nhiều cự ly nhưng cự ly marathon 42,195km vẫn là một mốc mà mọi người chạy đều muốn chinh phục vượt qua nó. Đa số mọi người đều nghĩ rằng khi đã hoàn thành được một cự ly marathon thì họ có quyền tự hào đứng trong 1% dân số thế giới có thể làm được, vượt qua cự ly marathon cũng đồng nghĩa với việc họ sở hữu một sức khỏe lý tưởng và sức bền đáng mơ ước. Thật vậy, trong các giải chạy dù lớn hay nhỏ, có thể có cả những cự ly dài hơn như 70km, 100km …thì cự ly marathon luôn được nhắc đến với một sự trân trọng lớn, thật ra đó là sự nể trọng thì đúng hơn của những người tổ chức, những người cổ vũ và nó là sự ngưỡng mộ của những người chạy cự ly ngắn hơn trong cùng một giải. Ngay cả đối với người đã nhiều lần chạy marathon thì việc hoàn thành thêm một cự ly marathon nữa cũng luôn khiến bản thân họ tự hào và sung sướng.

Có rất nhiều vấn đề cần lưu ý khi chạy cự ly marathon: chế độ và thời gian tập luyện, thể trạng mỗi người, thời tiết, chế độ dinh dưỡng, chiến thuật…nhưng cho dù bạn là một người chuyên nghiệp đi chăng nữa thì tôi tin rằng khi chạy ở cự ly này tất cả đều rất mệt và đau! Tùy vào những yếu tố trên mà mức độ mệt và đau của những người chạy trong cùng một cự ly sẽ khác nhau nhưng chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm đó.

Thông thường những cơn đau trong khi chạy marathon đến từ cơ bắp, tim và phổi vì phải hoạt động với cường độ cao và dài, thậm chí đã có nhiều vận động viên đột tử trong khi chạy ở cự ly này. Bất chấp những rủi ro, nhiều người tập luyện sơ sài nhưng vẫn chạy marathon và việc phải chịu đựng những cơn đau đối với họ là một điều tất yếu, nhiều người vẫn có thể hoàn thành, số khác phải bỏ cuộc vì không thể cầm cự nổi đến khi về đích. Nhưng, hầu hết trong số họ sẽ quay lại chạy marathon trong một giải chạy khác sau đó!

Vậy tại sao họ không sợ, không dừng lại?

Có rất nhiều lý do nhưng sự thèm khát chinh phục, tự khẳng định, cố gắng vượt qua giới hạn bản thân là những điều khiến họ thường tiếp tục chạy.

Vậy những cơn đau thì sao?

Bạn muốn biết những cơn đau trong khi chạy marathon thế nào, cách tốt nhất là bạn nên chạy nó! Đau lắm, mệt lắm nhưng sau đó thì đa số đều nói rằng “rất đã, rất sướng, đau lắm nhưng sướng lắm”. Kỳ lạ vậy đấy bạn ah.

 

 

 

 Một điều nữa là bạn hay thấy những người chạy marathon thường đăng những hình ảnh tươi rói, tạo dáng, cười, phấn khích… trong khi chạy, điều đó không có nghĩa là họ không mệt và đau đâu nhé! Và nếu như bạn không thích những trải nghiệm ấy bạn sẽ không bao giờ có thể chạy xong một cự ly marathon và trở thành một marathoner thật sự đâu. 

Dương Xàm