Giải chạy Marathon: Đánh thức con đường huyền thoại đá cổ Pavi


  |  

Chương trình văn nghệ khai mạc Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi được tổ chức tại sân khấu chợ phiên Sin Suối Hồ.

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi năm 2022 được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách của huyện Phong Thổ nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Giải chạy còn là một trong những sự kiện quan trọng, kết thúc chuỗi hoạt động tuần lễ Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030; chương trình hành động Quốc gia về du lịch giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Hình ảnh đặc trưng các em gái Mông vùng cao tại chợ phiên Sin Suối Hồ.

Con đường đá cổ Pavi nối liền xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) với xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) được xây dựng từ năm 1920 bởi thống đốc người Pháp Pha-vi-e và hoàn thành vào năm 1927. Con đường có chiều dài gần 100km, kéo dài từ bản Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sang bản Sàng Mà Pho, Xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Tuy nhiên hiện nay con đường đá cổ chỉ còn chiều dài 17km. 

Hình ảnh để lại trong lòng du khách đến với Sin Suối Hồ là các chàng trai, cô gái thân thiện mời khách dùng nước thảo quả, thứ nước uống riêng có của bà con Mông nơi đây.

Con đường đá cổ như ngủ quên giữ núi rừng đại ngàn. Bắt đầu từ năm 2017, con đường đá cổ này bắt đầu được mọi người biết đến qua những chia sẻ trải nghiệm của những người đam mê leo núi, trekking, hiking (hích - king).

Người dân Sin Suối Hồ giưới thiệu du khách về quy mô Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi lần đầu tiên được tổ chức.

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi năm 2022 còn là hoạt động để đồng bào các dân tộc huyện Phong Thổ chào mừng 20 năm ngày chia tách huyện Phong Thổ (22/9/2002-22/9/2022).

Một số hình ảnh của Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi năm 2022:

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi được khai mạc tại chợ phiên Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu), nơi buôn bán giao thương của bà con vùng cao vào các ngày cuối tuần.

Vận động viên chụp hình trước giờ khai mạc

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi năm 2022 thu hút 85 vận động viên chuyên nghiệp và nhiều vận động viên phong trào tham gia.

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi năm 2022 với quy mô cấp huyện mở rộng với 200 vận động viên chuyên nghiệp và phong trào tham gia. Đối với vận động viên chuyên nghiệp thi đấu 2 cự ly là 42km và 21 km. Vận động viên phong trào tham gia với cự ly 1 km.

Các vận động viên xuất phát từ bản Sin Suối Hồ và về đích tại bản Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi cũng là dịp phụ nữ Mông Sin Suối Hồ xuống núi tạo dáng check in.

Với những điểm chekin lý tưởng, sau giải chạy là khoảnh khắc các vận động viên chụp hình lưu niệm với các sơn nữ Mông Sin Suối Hồ thân thiện, mến khách.

Tác giả: Hà Minh Hưng - 10:43, 24/04/2022

Nguồn: https://baodantoc.vn/giai-chay-marathon-danh-thuc-con-duong-huyen-thoai-da-co-pavi-1650769997909.htm