Lê Văn Dương – Người đầu tiên tại Việt Nam sáng lập trang web “VietRace 365” chạy bộ trực tuyến


  |  

Lê Văn Dương – “Cha đẻ” của VietRace 365 – một trong những trang web thi chạy trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam (trang web chuyên về các giải chạy trực tuyến, ra đời tháng 05-2018). Anh sinh ra tại một làng quê nghèo ở tỉnh Thanh Hóa, anh rất đam mê thể thao ngay từ khi còn nhỏ. Giống như rất nhiều bạn bè cùng trang lứa, anh không ít lần trốn gia đình đi đá bóng. Trong số những môn thể thao từng chơi, anh Dương chưa bao giờ nghĩ chạy bộ sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của anh như hiện nay.


Lê Văn Dương – “Cha đẻ” của VietRace 365

Anh Lê Văn Dương là một chân chạy nổi tiếng, không phải vì thành tích chạy bộ quá cao siêu, mà bởi là người sáng lập ra Vietrace365- website chạy ảo đầu tiên tại Việt Nam. Bắt đầu với việc chạy, anh từ bỏ công việc là một kiểm sát viên tại Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để khởi nghiệp với việc chạy, truyền cảm hứng cho người trẻ về sự dấn thân. 

Không chỉ là quyết định khó khăn với bản thân, nghỉ việc còn là điều mà anh Dương mô tả là “sự kiện lớn của gia đình”. “Khi nghỉ việc, vợ là người gắn bó thân thiết nên rất hiểu. Tuy nhiên, mọi người ở quê đều thấy bất ngờ rồi gọi điện hỏi han rất nhiều. Tôi cũng không dám nói trước với mẹ, nghỉ rồi mới dám nói. Mẹ buồn mất mấy ngày nhưng sau khi nghe tôi giải thích cùng với việc từ xưa tới nay luôn tôn trọng quyết định của con nên mọi việc cũng dần nguôi ngoai”, anh Dương chia sẻ.

Những giải chạy “ảo” nhưng mang giá trị “thật”

Anh bắt đầu luyện tập chạy bộ một mình, theo dõi quá trình bằng ứng dụng đếm bước chạy trên điện thoại. Quen dần, anh đến với những giải chạy phong trào trong nước. Trung bình mỗi tháng anh tham gia từ 1 – 2 giải. 

Với kinh nghiệm sử dụng nhiều ứng dụng đếm bước chạy, anh Dương tham khảo thêm nhiều website chạy ảo nước ngoài. Tháng 05/2018, anh cho ra đời website chạy ảo đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây, anh sẽ tổ chức các giải chạy online, giúp các “runner” tham gia thoả mãn đam mê, mà không cần tập trung tại một địa điểm.

Những tháng đầu mày mò, tự tìm hiểu các trang tương tự của nước ngoài và định hướng nội dung cho đứa con tinh thần, anh Dương kiên quyết Vietrace 365 phải khác biệt nhờ những đặc trưng văn hóa, đất nước, con người và truyền thống Việt.

Vietrace 365 phải khác biệt nhờ những đặc trưng văn hóa, đất nước, con người và truyền thống Việt.

“Khi tôi chọn logo của Vietrace 365 hiện nay, nhiều người góp ý rằng nó quá phức tạp. Logo gì mà có cả bản đồ Việt Nam trên đó. Tuy nhiên, tôi xây dựng logo trong thời điểm Biển Đông đang có những diễn biến phức tạp liên quan tới việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với chất của một cán bộ đoàn, tôi quyết định chọn logo đó để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam”, anh Dương chia sẻ.

Chạy bộ đem lại niềm vui với mọi người

Anh gọi mô hình khởi nghiệp của anh là “giấc mơ” và sau sau 2 năm khởi nghiệp, “giấc mơ” của Dương thu hút hơn 50.000 lượt người đăng ký chạy, gấp hàng chục ngàn lần ngày anh mới bắt đầu thử nghiệm. Dù là giải chạy “ảo”, nhưng những lợi ích về sức khỏe, lối sống tích cực, lành mạnh và những đóng góp cho cộng đồng lại là thật.

Thông qua các giải chạy bộ của VietRace 365, có những giải được đồng hành bởi doanh nghiệp mà ứng với mỗi kilômet, các doanh nghiệp sẽ ủng hộ tiền để làm thiện nguyện. “Run for Hua Nà” là một giải chạy như vậy, sau giải chạy đã vận động được khoảng 300 triệu đồng và xây điểm trường Hua Nà cho trẻ em vùng cao ở Sơn La. Ngoài ra, thời gian qua, từ các giải chạy đã tặng 1 sân chơi cho trường tiểu học ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), quyên góp 60 triệu đồng cho người dân Đà Nẵng, trao 45 triệu đồng chăm lo tết bà con ở Trà Leng (Quảng Nam). Giải vô địch chạy bộ trực tuyến Việt Nam 2021, với mỗi đăng ký, ban tổ chức sẽ tài trợ 10.000 đồng cho chương trình “Bầu bí Việt” chăm lo Tết 2022 cho người nghèo. Sau gần 3 năm, số tiền chăm lo cho xã hội thông qua các giải chạy là hơn 2,3 tỷ đồng. Dự án mô hình này được vào Top 5 đề cử hạng mục “Bản lĩnh đương đầu” của WeChoice Awards 2020.

Dự án mô hình của anh Dương được vào Top 5 đề cử hạng mục “Bản lĩnh đương đầu” của WeChoice Awards 2020.

Tới nay, VietRace 365 đã tổ chức hàng chục giải chạy lớn nhỏ mà theo anh Dương là “không thể nhớ hết”. Ngoài ra, VietRace 365 còn tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể, trường học… để tổ chức các giải chạy trong nội bộ hoặc cộng đồng như: Giải chạy “Lan hạnh phúc – Tỏa yêu thương” với số lượng người tham gia gần 13.000 của Sacombank người hay giải chạy “Chạy ngay đi – đánh tan Sars-Cov” của Hội sinh viên Việt Nam với 3.000 người tham gia là học sinh, sinh viên trên cả nước…

Bất cứ giải chạy nào do VietRace 365 tổ chức cũng có một chủ đề riêng biệt đầy sáng tạo, gắn liền với lịch sử, văn hóa Việt Nam như giải chạy “Điện Biên Phủ Challenge”, giải “Những người tiên phong”, giải “Đất nước trọn niềm vui 30-4″…

Hiện tại, anh dường như có mặt trong hầu hết các giải chạy bộ phong trào ở Việt Nam, nhiều giải ở nước ngoài, vợ và hai con trai của anh cũng không thua kém, họ vẫn đang sưu tập nhiều huy chương.

Gia đình anh Lê Văn Dương

Chạy bộ có ý nghĩa tăng cường sức khỏe như vậy, nhưng đôi khi, chúng ta chạy không chỉ vì bản thân mình. Những giải mà ứng với mỗi km, các doanh nghiệp sẽ ủng hộ tiền cho quỹ để làm công việc thiện nguyện. Thay mặt new24h, chúc anh Lê Văn Dương và sự nghiệp sắp tới thành công hơn nữa, truyền đam mê, cảm hứng chạy bộ đến với mọi người.

Nguồn: New24h.com.vn

Tác giả: Thủy Tiên

Ngày đăng: 03/4/2021

Link bài viết: https://new24h.com.vn/2021/04/03/le-van-duong-nguoi-dau-tien-tai-viet-nam-sang-lap-trang-web-vietrace-365-chay-bo-truc-tuyen/