Thức trọn đêm nay với “Giấc mơ đại ngàn”


  |  

Mỗi cự ly có hàng ngàn VĐV xuất phát. Ảnh: Bi Ly

Mỗi cự ly có hàng ngàn VĐV xuất phát. Ảnh: Bi Ly

Phát biểu tại lễ “Khai mạc Ngày hội du lịch năm 2023 và Giải chạy bộ Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn”, ông Đỗ Việt Hưng, Phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Pleiku nêu rõ: "Hôm nay Thành phố Pleiku tổ chức Ngày hội Văn hoá du lịch năm 2023 và giải chạy bộ Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn; được tiếp đón hàng ngàn người dân, vận động viên và du khách đến cùng Gia lai, thành phố Pleiku để trải nghiệm, cảm nhận “một Pleiku chưa xa đã nhớ, một Pleiku hiền hòa mà yêu”. Để được đắm chìm trong đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy, để được cảm nhận sự hùng vĩ của miệng núi lửa Chư Đang Ya, mùa hoa dã quỳ rực rỡ giữa đại ngàn Tây Nguyên. 

Trong 3 ngày diễn ra Ngày hội từ ngày 17 đến 19 tháng 11 năm 2023 tại thành phố Pleiku, các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên, phục dựng các nghi lễ truyền thống của đồng bào; sưu tầm và giới thiệu bộ ảnh Pleiku xưa và nay; giới thiệu các sản phẩm du lịch địa phương, sản phẩm Ocop đặc sắc vùng miền; đặc biệt là giải chạy bộ Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn với các cự ly 5 km, 10km, 21km, 42km với các cung đường đẹp nhất của phố núi Pleiku và huyện ChưPah sẽ lan tỏa thông điệp đến với bạn bè và du khách muôn nơi về một Pleiku Cao nguyên xanh vì sức khoẻ lấy phát triển du lịch xanh, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc..”

VĐV chạy cự ly 42 km phải vượt lên đỉnh núi lửa Chư Đang Ya với sức gió lớn phải vượt qua. Ảnh: Bi Ly

VĐV chạy cự ly 42 km phải vượt lên đỉnh núi lửa Chư Đang Ya với sức gió lớn phải vượt qua. Ảnh: Bi Ly

Khi giải chạy vận hành, Ban Tổ chức mở quầy gửi đồ từ lúc 2 giờ 30 phút và đến 4 giờ đã xuất phát cự ly 42km; 5 giờ 30 xuất phát cự ly 21km. 6 giờ xuất phát cự ly 10km và 6 giờ 30 xuất phát cự ly 5km. Đường đua trải dài trên 2 địa phương: Thành phố Pleiku và huyện Chư Pah. Trên cung đường này VĐV sẽ chạy qua nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Biển Hồ là danh lam thắng  cảnh ở Gia Lai được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng Di tích lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia năm 1988.

Thắng cảnh này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận vào Top 5 hồ tự nhiên, đẹp và thơ mộng năm 2014. Còn Nhạc sĩ Nguyễn Cường ví Biển Hồ như “Đôi mắt Pleiku”. Chùa cổ Bửu Minh hay còn gọi là Biển Hồ chè là ngôi chùa cổ có bề dày lịch sử. Tháp chùa trang nghiêm, quanh năm đứng giữa bốn bề là những đồi chè xanh ngút ngàn. Dẫn lối vào là hàng thông trăm tuổi quanh năm u tịch, nghiêng mình bên mái chùa thiêng. Nhiều lữ khách trẻ ví hàng thông trăm tuổi như “ con đường Hàn Quốc”.

Vẻ đẹp của hoa dã quỳ gắn với núi lửa Chư Đăng Ya bung nở, đua nhau khoe sắc tạo nên sắc màu vàng rực rỡ trên khắp các sườn núi làm mê mẩn lòng VĐV khi chạy qua nơi này. Đây là một trong những điểm đến được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận đứng thứ nhất trong  Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai

VĐV Nguyễn Hữu Quế, Phó chủ tịch UBND tỉnhGia Lai tham gia chặng đua 21km. Ảnh:Văn Ngọc

VĐV Nguyễn Hữu Quế, Phó chủ tịch UBND tỉnhGia Lai tham gia chặng đua 21km. Ảnh:Văn Ngọc

Giải đã quy tụ gần 4 ngàn VĐV đến từ các tỉnh, thành phố trong nước và 18 VĐV đến từ 10 quốc gia trên thế giới với các cự ly 5km, 10km, 21km, 42km. Tôi đã gặp VĐV EDDY đeo số  42340  đến từ nước Bỉ tham gia chạy cự ly 42km sau khi đã hoàn thành cuộc thi. Ông cho biết, tiêu chuẩn đường chạy ở giải này đạt khoảng 80% so với các cung đường ở các nước mà ông đã tham dự. Trên đường chạy ông cảm nhận cung đường đẹp tuyệt vời. Người dân rất thân thiện với VĐV.  

Còn em Trần Minh Tú, lớp 9/4 Trường THCS Huỳnh  Thúc Kháng, TP.Pleiku đạt giải nhất cự ly 10km. Em tâm sự, đây là  lần đầu tiên tham gia giải chạy 10 km. Trước đó, ngày nào em cũng chạy 5km để rèn luyện sức khỏe. Cách đây  3- 4 tháng, em đã tập 21km để lấy sức chạy 10km. Bí quyết đoạt giải nhất của em là chạy sau những VĐV Top đầu để tránh sức cản của gió, khi còn 1km cuối áp dụng chiến thuật nước rút, bứt phá lên.

Tuy không đạt giải nhưng ông Nguyễn Hữu Quế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng tham gia chạy cự ly 21km. Còn ngày thường mỗi buổi sáng ông chạy 13km rồi về tắm, ăn sáng và đi làm việc. Ông là tấm gương sáng cho lớp trẻ tỉnh Gia Lai noi theo về tinh thần rèn luyện thân thể.

VĐV EDDY chạy cự ly 42km sau khi đã hoàn thành cuộc thi. Ảnh:Văn Thư

VĐV EDDY chạy cự ly 42km sau khi đã hoàn thành cuộc thi. Ảnh:Văn Thư

VĐV Rcom Bus 21 tuổi chạy cự ly 21 km trong bộ trang phục truyền thống hút hồn nhiều cổ động viên. Ảnh: Văn Thư

VĐV Rcom Bus 21 tuổi chạy cự ly 21 km trong bộ trang phục truyền thống hút hồn nhiều cổ động viên. Ảnh: Văn Thư

Chiều cùng ngày, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 6 VĐV Top 3 nam và nữ ở các nội dung 5km, 10km và 10 VĐV Top 5 cho 2 cung đường 21km và 42km.

Ở chặng đua 42km, VĐV nam Hà Quang Thắng thuộc đội năng khiếu điền kinh tỉnh Gia Lai về đích đầu tiên với thành tích 3 giờ 1 phút 28 giây; VĐV nữ Phan Thị Tường Vy(VĐV phong trào) giành giải nhất với 3 giờ 58 phút 47 giây.

Cự ly 21km, nam VĐV Nguyễn Thành Đạt, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cán đích đầu tiên với thành tích 1 giờ 21 phút 39 giây; Nữ VĐV đội tuyển trẻ quốc gia Nguyễn Thùy Dung giành giải nhất.

Ở cự ly 10km nam VĐV Trần Minh Tú giải nhất với 40 phút 49 giây; nữ VĐV Phạm Thị Thùy Hương dẫn đầu với 55 phút 11 giây.

Ở cự ly 5km, VĐV Dương Trung Thuận giành giải nhất với 18 phút 35 giây và nữ VĐV Trần  Thị Anh Thy giành giải nhất với 28 phút 56 giây.

“Giải chạy bộ Gia Lai City Trail -  Giấc mơ đại ngàn” đã thành công mỹ mãn, tạo sân chơi bình đẳng cho VĐV trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội để kích cầu du lịch. Với tiềm năng du lịch phong phú và con người giàu lòng hiếu khách, thành phố Pleiki đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước.

Văn Thư

Tin liên quan

Chương trình Tết sẻ chia cho người nghèo 2022 tại xã Hưng Lộc

  |  

(Xây dựng) - Nhằm chung tay cùng với hộ nghèo, cận nghèo khó khăn trên địa bàn xã trước những ngày tết đến xuân về, sáng ngày 26/01/2022, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Lộc và Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao tặng 60 suất quà cho hộ nghèo và cận nghèo khó khăn trên địa bàn xã.

VietRace365 - Giải pháp chuyên tổ chức các giải đi bộ, chạy bộ trực tuyến cho Doanh nghiệp

  |  

Trong những năm gần đây, chạy bộ đang trở thành một phong trào phát triển mạnh mẽ trên khắp cả nước. Không chỉ là một hình thức rèn luyện sức khỏe, chạy bộ còn trở thành một xu hướng sống lành mạnh, được đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi hưởng ứng. Với lợi ích vượt trội trong việc tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần, chạy bộ đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. 

(Báo Gia Lai) Khoảng 7.000 chân chạy tranh tài ở Gia Lai City Trail 2024

  |  

(GLO)- Chiều 9-8, UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức công bố thông tin giải chạy Gia Lai City Trail 2024-Giấc mơ đại ngàn. Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh và TP. Pleiku.