Tình yêu Việt-Lào chớm nở nhờ... Vietrace365


  |  

"Em xin chào BTC Vietrace365 thân mến, em tên là Vansana Linthasone, em là người Lào đang du học tại Việt Nam . Hiện tại em đang là sinh viên năm cuối trường Học viện hàng không Việt Nam. Em xin chia sẻ về quãng thời gian em học tập tại đất nước Việt nam xinh đẹp này cũng là hành trình mình đến với Vietrace365.

Từ khi em chưa qua VN học - tức là đang ở Lào , em cũng là người yêu thích thể thao và đặc biệt là chạy bộ. Tuy nhiên, những bộ môn khác em không có bạn để chơi vì em là người hướng nội. và đó cũng là lí do mà em thích chạy bộ, chạy bộ giúp em rèn luyện sức khoẻ và giúp em tự tin mình có thể lực tốt khi xa gia đình đi du học ở Việt Nam. Thời điểm đó em một người thể lực rất yếu chỉ chạy được tối đa tầm 3-4 Km là mệt muốn xỉu rồi. Từ khi vô Sài Gòn học, năm nhất em cũng có tham gia giải chạy bộ online VUG 2020 ( giải chạy sinh viên Việt Nam ). Theo quy định của giải là phải chạy tối thiểu 120km trong vòng 30 ngày để lấy ngày rèn luyện của trường em. Tuy nhiên, thời điểm đó em có suy nghĩ muốn vượt qua ngưỡng yếu đuối của mình, vậy là em chạy ròng rã mỗi ngày 15 – 20km. Trong vòng 10 ngày em đạt được 150km. Em biết đối với người khác nó là điều bình thường, nhưng đối với em thời điểm đó là cả thành tích lớn.

Nhưng rồi vì chạy quá sức với chế độ ăn uống nghỉ ngơi không hợp lý đã khiến em đã bị chấn thương nặng: cả 2 chân đau không thể đi được như bình thường, chân bị teo nhỏ lại rất nhiều. Trong vòng 3 tháng em chỉ được ngồi nhìn người khác chơi thể thao, em có suy nghĩ là không biết mình sẽ bị như này mãi hay không và nếu có một điều ước thời điểm đó em chỉ ước là em được đi đứng bình thường trở lại.

Tầm 4 tháng chân em dần hồi phục trở lại, em bắt đầu đi bộ được, rồi từ từ tập chạy trở lại. Nhưng vì vết thương rất lớn ảnh hưởng tâm lí của em nên thời gian đó em cũng không chạy bộ nhiều nữa. Năm ngoái, em thấy thông báo về giải chạy hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia của Vietrace365 tổ chức, em còn phân vân là sẽ tham gia hay không vì lâu lắm rồi không chạy bộ nhưng cuối cùng em quyết định là sẽ tham gia với mục đích là phải vượt qua chính bản thân mình, vượt qua nỗi ám ảnh về môn chạy bộ.

Cuộc đời có những lúc mình bị vấp ngã nhưng điều đó sẽ là kinh nghiệm giúp mình trưởng thành hơn, biết chăm sóc sức khoẻ bản thân hơn. Em đã đọc rất nhiều bài viết của Vietrace về cách ăn uống, dinh dưỡng trong chạy bộ, cách chạy bộ đúng cách, thời gian nghỉ ngơi. Từ những kiến thức đó đã giúp mình vượt qua nổi sợ, có cách chạy bộ và chế độ dinh dưỡng bản thân tốt hơn, khoẻ hơn. Nhờ Vietrace365 đã đưa em về lại môn thể thao chạy bộ. Bên cạnh rèn luyện cho mình một cơ thể có sức khoẻ tốt thì em muốn mình dùng kết quả đó để sẻ chia cho cộng đồng nhiều hơn. Em đã tham gia các chương trình chạy vì cộng đồng, xã hội như: chạy vì hàng triệu chó mèo, … . Em cũng muốn cảm ơn Vietrace đã là cầu nối đã giúp em có món quà lớn - người yêu của em hiện tại. Ngày mà em quay lại chạy, em đã gặp một bạn nữ người Việt Nam chạy cùng ở sân trường, và từ đó chúng em đã thành cặp đôi yêu nhau Việt - Lào.

Vietrace đối với em giống như 1 người bạn luôn đồng hành cùng em những bước chảy những kilomet được tính là sự trưởng thành của một người từng có sức khoẻ yếu đuối giờ trở nên khoẻ mạnh, tích cực lành mạnh hơn, một người từng rất cô đơn, hướng nội giờ trở nên hạnh phúc hơn. Em xin cảm ơn BTC Vietrace365 rất nhiều vì đã tạo ra những giải chạy có ý nghĩa ạ."

 

Chia sẻ hết sức thân thương và đầy cảm động của bạn Vansana Linthasone - một du học sinh Lào đang là người dùng thân thiết của VietRace365