Báo VietNamNet.vn - Anh kiểm sát viên Sài Gòn nghỉ việc, khởi nghiệp với chạy bộ


  |  

Đang làm kiểm sát viên, Lê Văn Dương lập website chạy ảo đầu tiên tại Việt Nam rồi từ chức, khởi nghiệp bằng niềm đam mê chạy bộ.

Vốn là một kiểm sát viên có 13 năm làm việc tại Viện kiểm sát Nhân dân TP HCM và là một Bí thư Đoàn Thanh niên của Viện, anh Lê Văn Dương được bạn bè, đồng nghiệp quý trọng. Tuy nhiên, khi đã có một vị trí ổn định trong nghề ở tuổi 40, anh Dương khởi nghiệp với đam mê chạy bộ.

Anh Dương trong lễ khánh thành và bàn giao điểm trường Hua Nà thuộc trường Tiểu học Chiềng Ly, xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La, ngày 5/1/2020. Trường được xây dựng từ kinh phí quyên góp được qua giải chạy Run For Hua Nà. Ảnh: NVCC.

Là một người thích thể thao, anh Dương từng chơi nhiều môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... 'Nhưng trước giờ tôi chỉ tập luyện với bạn bè, chưa từng tập cùng với vợ con. Tôi muốn tìm một môn thể thao mà cả nhà có thể cùng nhau tập luyện', ông bố hai con trai bắt đầu trăn trở.

Năm 2017, anh Dương bén duyên với chạy bộ. Ban đầu, anh chạy một mình, theo dõi quá trình bằng những ứng dụng đếm bước chạy trên điện thoại. Quen dần, anh đến với những giải chạy phong trào trong nước. Trung bình mỗi tháng anh tham gia từ 1 - 2 giải. 

Công việc ở Viện kiểm sát đòi hỏi phải tuân thủ những quy tắc khiến anh khó sắp xếp thời gian cho việc chạy giải. Anh Dương nghĩ: 'Có cách nào để tham gia các giải chạy nhưng không phải đến tận nơi và tập trung đông người'.

Có kinh nghiệm sử dụng nhiều ứng dụng đếm bước chạy, anh Dương tham khảo thêm nhiều website chạy ảo nước ngoài. Tháng 5/2018, anh lập ra website chạy ảo đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, anh là người tổ chức giải chạy ảo trên website, liên kết với ứng dụng đếm bước chạy trên điện thoại của người tham gia. Mọi đối tượng đều có thể tham gia, giải chạy diễn ra mà không cần tập trung tại một địa điểm. Với mức phí khoảng 150 nghìn cho mỗi lượt đăng ký, anh sẽ trích ít nhất 10.000 đồng để gây quỹ làm từ thiện. 'Thu phí là động lực để người chạy hoàn thành mục tiêu đã đăng ký. Hơn nữa, ngoài thể thao, người chạy còn có thể chung tay xây dựng cộng đồng', anh Dương nói. 

Trước khi lập trang web chạy ảo, anh Dương từng tham gia nhiều giải chạy phong trào trong nước. Ảnh: NVCC

Một lúc hai việc, ngày làm ở cơ quan, đêm về, anh Dương nghĩ cách 'nuôi' đứa con tinh thần của mình. Đầu tiên anh thuê người thiết kế và viết website. Những tháng đầu ra mắt trang web, mỗi tháng chưa đến mười người đăng ký. Vì thế, anh dành hết tiền lương của mình vào việc duy trì hoạt động của website. 'Nhiều tháng liền anh ấy phải bù lỗ bằng tiền lương của tôi', chị Lê Thị Lễ (38 tuổi), vợ anh Dương nhớ lại.

Không có kiến thức về lập trình cũng như thiết kế, việc chuyển tải được hết những ý tưởng của mình đến đội ngũ làm website là điều khó nhất với anh. Suốt gần hai năm lập website, anh Dương không nhớ nội dung và giao diện trang đã được thay đổi bao nhiêu lần.

Ở mỗi giải chạy, anh đều sáng tạo ra một tấm huy chương mới. Dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, anh làm huy chương khắc nổi hình tượng Hai Bà Trưng. Ngày Phụ nữ Việt Nam năm ngoái, anh lấy hình ảnh Mẹ Suốt làm mặt chính cho huy chương.

Hai năm qua, anh Dương đã tổ chức khoảng 30 giải chạy ảo. Đồng nghĩa với việc đã có khoảng 30 tấm huy chương khác nhau được anh sáng tạo theo từng chủ đề.

Những giải chạy bộ ảo không phân chia thứ hạng theo kết quả. Thành viên chỉ cần hoàn thành cự ly đăng ký đúng với thời gian quy định, huy chương sẽ được gửi về tận nhà. 

Luật sư Võ Đan Mạch (38 tuổi) ở TP.HCM đã giảm được 5kg sau 2 tháng chạy. Vốn là một người không quan tâm đến thể thao, anh tự nhận rằng mình chưa bao giờ chạy quá 1km. Tham gia những giải chạy truyền thống là điều anh Mạch chưa bao giờ nghĩ đến. 'Vậy mà bây giờ tôi có thể chạy 21km trong vòng 2 tiếng rưỡi, hoàn thành cự ly, tôi còn nhận được một số huy chương nữa', luật sư Mạch khoe.

Gia đình anh Dương tham gia giải chạy Marathon Quốc tế TP.HCM, 7/12/2019. Ảnh: NVCC

Khi những giải chạy bộ ảo trên website của anh được nhiều người chú ý, thành viên lên đến gần 30.000 người, anh Dương nghĩ cần phải dành nhiều thời gian cho đam mê của mình. Anh tính chuyện phải nghỉ việc cơ quan. 'Muốn nuôi dưỡng đam mê thì phải dành thời gian cho nó. Tôi không thể cứ làm dăm ba bữa lại xin nghỉ phép để đi chạy được', anh nghĩ, rồi âm thầm viết đơn nghỉ việc.

Ngày cuối năm 2019, sau buổi họp tổng kết năm tại Viện kiểm sát, anh Dương gửi đơn lên lãnh đạo trước sự ngỡ ngàng của đồng nghiệp. Riêng chị Lễ, vợ anh lại không cảm thấy bất ngờ, chị tin tưởng vào quyết định của chồng. 'Tôi thấy được tiềm năng trong công việc mới của chồng. Hơn thế, tôi thấy chạy bộ mang lại sự gắn kết và sức khỏe cho cả gia đình', chị Lễ tâm sự. 

Anh Dương không cho rằng nghỉ việc để khởi nghiệp ở tuổi 40 là sự đánh đổi. Bởi với website chạy ảo của mình, anh đã giúp nhiều người nhận ra được giá trị của sức khỏe. Thông qua việc tổ chức những giải chạy ảo, gần 1,5 tỷ đồng đã được anh Dương sử dụng cho công tác xã hội. 

'Tôi xem đây là một bước trưởng thành của bản thân, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn', anh Dương nói.

Nguồn: Báo VietNamNet.vn

Tác giả: 

Ngày đăng: 02/6/2020

Link bài báo: https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gia-dinh/anh-kiem-sat-vien-sai-gon-nghi-viec-khoi-nghiep-voi-chay-bo-642857.html?fbclid=IwAR0QHYF8l-pekR70ts7QtLqiemH29V0Xz8aT-bLihFV_bH85cqfcfeIl3nE