( Báo Gia Lai) Ấn tượng với đường chạy trên vùng chảo lửa Krông Pa


  |  

(GLO)- Sáng 7-4, hơn 1.300 chân chạy bước vào cuộc đua ở giải chạy bán marathon Krông Pa Half Marathon 2024 với chủ đề “theo bước chân Cư Yu-Dlei Ya”. Các cung đường của vùng chảo lửa Krông Pa (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn rã với những bước chân của các vận động viên (VĐV) tham gia giải chạy.

Krông Pa vốn là “vùng trũng” của phong trào chạy bộ bởi số lượng người tham gia tập luyện cũng như việc tổ chức môn thể thao này khá hạn chế. Tuy nhiên, Krông Pa Half Marathon đã thực sự tạo ra một sức bật lớn cho người dân nơi đây khi thu hút hơn 1.300 VĐV đến từ 11 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các VĐV tham gia tranh tài ở 4 cự ly: 3 km, 5 km, 10 km và 21 km trên các tuyến đường của thị trấn Phú Túc, xã Phú Cần và xã Ia Rmok.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (số đeo 55555) tham gia ở cự ly 10 km. Ảnh: Văn Ngọc

Ở giải bán marathon đầu tiên của huyện Krông Pa, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đăng ký tranh tài ở cự ly 10 km cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh với phong trào chạy bộ ở địa phương còn nhiều thiếu thốn như Krông Pa. “Krông Pa là huyện có khoảng cách xa nhưng đã quy tụ được rất nhiều người yêu chạy bộ về đây. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng cho phong trào tập luyện thể dục thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng. Hy vọng giải đấu sẽ mang đến cho người dân Krông Pa sự hứng khởi, lôi cuốn thêm nhiều người cùng đến với chạy bộ”-Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Đãng-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức giải-cho biết: “Sau khi có thông tin về giải, các cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương trong toàn huyện đã phát động phong trào chạy bộ rộng khắp. Các tuyến đường của huyện vào mỗi buổi sáng và buổi chiều trở nên rộn ràng bởi bầu không khí tập luyện. Khi đã làm quen với môn này, nhiều người nhanh chóng bị cuốn hút và rất hào hứng khi được chào đón các VĐV từ nơi khác đến so tài”.

Các runner khởi tranh ở cự ly 21 km. Ảnh: Văn Ngọc

Giải năm nay không chỉ gây ấn tượng bởi số lượng VĐV tham gia đông đảo mà điểm nhấn chính là cung đường được đánh giá rất đẹp bởi vừa có phong cảnh thơ mộng, vừa sở hữu những con dốc đầy thử thách và được lực lượng an ninh đảm bảo rất an toàn. Chị Nguyễn Trúc Quỳnh (TP. Hồ Chí Minh) hồ hởi: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Krông Pa qua lời mời của một người bạn. Tôi đã đi xe máy cả đêm từ TP. Hồ Chí Minh về để kịp giờ chạy và nó thực sự đáng giá. Đường chạy băng qua những cây cầu bắc qua sông, những cánh đồng lúa, thuốc lá đẹp như một bức tranh đồng quê khiến tôi hồi tưởng về ký ức tuổi thơ. Tôi chắc chắn sẽ quay lại Gia Lai để khám phá thêm những cảnh đẹp của Tây Nguyên hùng vĩ”.

Những con dốc đẹp mê man trên quốc lộ 25 đoạn qua thị trấn Phú Túc. Ảnh: Văn Ngọc

Với nhiều VĐV chuyên nghiệp của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai, cung đường của giải đấu cũng để lại những trải nghiệm đặc biệt. VĐV Trịnh Minh Tâm-người giành giải nhất cự ly 21 km nam bày tỏ: “Tuần trước, tôi vừa thi đấu ở Giải Tiền Phong Marathon rất khốc liệt với các VĐV hệ tuyển nhưng tôi vẫn muốn thử sức mình ở giải được tổ chức ở Krông Pa. Đường chạy hôm nay rất thử thách khi có khá nhiều con dốc cần phải phân bổ sức hợp lý để duy trì tốc độ bởi các đối thủ cạnh tranh khá quyết liệt. Tôi đã nỗ lực hết mình để về đích đầu tiên và đây cũng là một trong những bài học kinh nghiệm lớn tôi có thể tích lũy cho các giải đấu chuyên nghiệp”.

Chân chạy Nguyễn Thùy Dung cán đích đầu tiên ở cự ly 21 km nữ. Ảnh: Văn Ngọc

Giải đấu năm nay đã có một sức hút lớn khi có sự tham gia của nhiều VĐV của đội tuyển Điền kinh thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Điều này đã tạo cho giải đấu có chất lượng chuyên môn rất cao. 4 VĐV đứng đầu ở cự ly 21 km và 10 km nam-nữ đều thuộc biên chế của đội tuyển Điền kinh. Cụ thể là Trịnh Minh Tâm, Nguyễn Thùy Dung về nhất cự ly 21 km nữ, Trần Minh Tú về nhất cự ly 10 km nam, R’Noa về nhất cự ly 10 km nữ. Trong đó, Minh Tâm và Minh Tú đã phải đua tranh gay cấn với 2 chân chạy của Đắk Lắk là Hoàng Văn Hơn và Hoàng Lùng-người giành chức vô địch cự ly 21 km ở Giải Việt dã truyền thống Kpă Klơng lần thứ 44 năm 2024.

Chứng kiến những bước chạy đầy tốc độ, dẻo dai, mãn nhãn của các VĐV, người dân huyện Krông Pa không khỏi trầm trồ thán phục. Hàng ngàn người đã đổ ra đường để cổ vũ cho các chân chạy tạo ra những hình ảnh thân thiện, dễ mến. Chị Trần Thị Tuyết (thị trấn Phú Túc) hào hứng: “Lần đầu tiên ở huyện xa như chúng tôi có một giải đấu thể thao vui như vậy. Ai nấy đều tràn đầy năng lượng, vui nhất là hình ảnh những gia đình cùng nắm tay nhau về đích. Chắc chắn những ngày tới tôi cũng sẽ rủ thêm bạn bè, người thân cùng chạy để năm sau khi huyện nhà tổ chức giải chúng tôi cũng đăng ký tham gia”.

 

Đường chạy của giải đi qua những cánh đồng thơ mộng. Ảnh: Văn Ngọc

Kết thúc giải đấu, Ban tổ chức đã trao giải cho 10 vị trí cán đích đầu tiên ở từng cự ly với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Ở cự ly 3 km, giải nhất giành được 1 triệu đồng; 5 km giành được 1,5 triệu đồng; 10 km giành được 2 triệu đồng và 21 km giành được 3 triệu đồng. Ngoài ra còn có các giải phụ cho VĐV nhỏ tuổi nhất và VĐV lớn tuổi nhất.

Sau đây là những hình ảnh ấn tượng ở giải chạy năm nay:

Cự ly 10 km quy tụ nhiều chân chạy mạnh. Ảnh: Văn Ngọc

 

Các VĐV hứng khởi trước cung đường của giải đấu. Ảnh: Văn Ngọc

 

Các cung đường ở Krông Pa được trang hoàng rực rỡ. Ảnh: Văn Ngọc

 

Đông đảo chân chạy nhí tại Krông Pa tham gia giải chạy lần đầu tiên này. Ảnh: Văn Ngọc

 

2 mẹ con cùng nhau chinh phục vạch đích. Ảnh: Văn Ngọc

 

Cả gia đình hào hứng dắt tay nhau về đích. Ảnh: Văn Ngọc

 

Màn hóa trang ngộ nghĩnh của một runner gây thích thú cho khán giả. Ảnh: Văn Ngọc

Niềm vui vỡ òa của các runner khi cán đích. Ảnh: Văn Ngọc

 

Người dân Krông Pa đổ ra đường cổ vũ cho các VĐV. Ảnh: Văn Ngọc

Ban tổ chức trao giải cho các VĐV xuất sắc nhất ở cự ly 5 km nam. Ảnh: Văn Ngọc


Văn Ngọc
Link bài gốc: https://baogialai.com.vn/an-tuong-voi-duong-chay-tren-vung-chao-lua-krong-pa-post272489.html?fbclid=IwAR1QEJhozOXhaY5NrmXki3qARyKIhf-DMw3962_yL13YQXNS7wXzG6rrhTk