CHẠY BỘ VÌ SỨC KHỎE


  |  

1.Thực trạng bản thân:

Người quá mâp, chỉ số BMI là 31,2- béo phì luôn rồi. Cân nặng 86 kg, vòng bụng 106 cm. Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, nặng nề. Thậm chí ngồi mang vớ bị vướng cái bụng bự nên cũng rất khó khăn. Rồi còn thức khuya xem phim, ôm điện thoại và ngủ đến 7 giờ sáng chưa chịu dậy.

Muốn thay đổi bản thân. Muốn giảm cân để lấy lại vóc dáng thuở thanh xuân. Nghĩ đến nhiều loại hình tập luyện khác nhau. Nhưng thật sự bản thân cũng hoài nghi dữ lắm. Sợ mình sẽ không đủ quyết tâm. Sợ bị chi phối vì những lo toan thường nhật về cơm- áo- gạo- tiền. Sợ U50 không còn đủ sức khỏe. Sợ sẽ bỏ cuộc như nhiều lần trước. Bản thân đã từng chơi cầu lông, quần vợt, đạp xe, bóng bàn nhưng đều không duy trì được lâu dài.

2. Thay đổi tư duy:

Từ tháng 09/2020, sau khi cơ bản giải quyết những khó khăn của bản thân và bỏ lại phía sau những suy nghĩ tiêu cực- trong lòng nung nấu phải thay đổi bản thân và lần này phải quyết tâm. Lên mạng xem những “gương sáng phố phường”, những người đã giảm cân thành công và sức khỏe tốt lên. Thấy quá nhiều trang quảng cáo về đủ các loại hình luyện tập, rồi quảng cáo nhiều loại thuốc giảm cân mà hoa mắt luôn. Càng xem càng bối rối.

Tình cờ vào trang VietRace365.vn của bạn Lê Văn Dương ở quận 10. Người đã tham gia các Giải chạy trực tuyến của nước ngoài. Sau đó nghỉ làm kiểm sát viên và khởi nghiệp bằng việc tổ chức các Giải chạy trực tuyến tại Việt Nam. Trong đầu lóe sáng. Có lẽ mình sẽ chơi môn chạy bộ. Nghĩ vậy, nhưng vẫn còn đắn đo.

Lại sục sạo trên Internet và gặp câu chuyện về bác Nguyễn Đỗ Hùng, 66 tuổi, tài xế xe buýt ở Hà Nội. Sau khi nghỉ hưu mới tập luyện môn chạy bộ và đã thành “ông Già gân” trong làng chạy bộ Việt Nam. Quyết tâm học tập Bác Hùng. Năn nỉ bà xã chở đi cửa hàng Adidas mua trang phục và một đôi giày chạy bộ “thật xịn” để làm hành trang dấn bước vào “xóm” chạy bộ của Gò Vấp.

3. Hành trình tập luyện:

  • Giai đoạn hành xác:

Sáng ngày 06/10/2020, bắt đầu xỏ giày và ra đường tập luyện. Những bước chân đầu tiên. Những giờ phút đầu tiên. Khúc này còn hăm hở vì đã có quyết tâm. Vừa chạy, vừa thở hổn hển, vừa nghỉ mệt cộng đi bộ, cũng được 2,17 km, với thời gian 27 phút 53 giây. Hoàn thành ngày đầu tiên.

Những ngày tiếp theo thì như là bị tra tấn, cảm giác như phải chịu cực hình vậy. Bàn chân, ngón chân, bắp chân, đầu gối, xương ống quyển, mắt cá chân- tất cả đều đau nhức. Tất cả đều biểu tình, biểu ông chủ nghỉ đi cho khỏe. Tụi tui hết chịu nổi rồi. Vừa chạy vừa cắn răng chịu đau và thật sự đau muốn khóc luôn. Có thể nói đây là giai đoạn khó khăn nhất. Cảm giác như đang bị hành xác vậy.

Cố gắng đến 300% sức lực thì 3 ngày tiếp theo cũng đạt trên 3km/ngày. Sang ngày thứ 5 và 6 tất cả những phần liên quan đến 2 chân đều đau nhức nên phải nghỉ chạy. Qua được tuần lễ đầu tiên thì tình hình có vẻ khả quan hơn. Nghiến răng, vừa chạy vừa nghĩ đến bác Hùng ở Hà Nội- ổng già hơn mình cả hơn chục tuổi mà, để làm động lực. Rồi thì tháng đầu tiên cũng trôi qua.

  • Khó khăn lại đến:

Gần cuối mùa mưa, trời cứ mưa vào sáng sớm, bụng bảo dạ phải ráng dậy sớm và xỏ giày ra đường. Nhưng. Cảm giác phấn khích vừa đến thì lại bị dập tắt. Đầu gối phải bắt đầu đau ê ẩm. Những bước chân chậm dần. Rồi bước khập khiễng về nhà. Và vào thẳng bệnh viện. Bác sỹ nói vận động quá sức nên bị tràn dịch khớp gối. Uống thuốc 1 tuần và nghỉ chạy luôn. Tuần sau tái khám, có giảm nhưng phải uống thuốc thêm 1 tuần nữa.

Chưa hết thuốc, thấy đầu gối chân phải có vẻ ổn nên quyết định xỏ giày tiếp tục chạy. Và tự xác định sẽ duy trì bước chạy theo nhịp độ sinh học của cơ thể U50- không cố quá nữa (nghe nói “cố quá dễ quá cố” nên sợ quá!). Thấy có vẻ ổn. Hơn một tháng nữa trôi qua.

Đang chạy ngon trớn thấy bàn chân trái hơi rêm. Vẫn nghiến răng tiếp tục. Cứ chạy về là xoa bóp cho em nó- chân trái, bằng thuốc rượu. Hơn một tháng trời lặp lại điệp khúc: chạy – xoa bóp; rồi có lúc xoa bóp – chạy – xoa bóp. Hiện cả 2 chân đã đã ổn, không còn đau nhức.

Ngoài ra còn một dạng khó khăn có tính chất lặp đi lặp lại. Chẳng hạn như ăn Tết hay có đám tiệc, có công việc phải tập trung vài ngày, hoặc đau ốm. Khi đó sẽ nghỉ chạy một thời gian, rồi cũng khá vất vả lúc quay trở lại chạy bộ.

4. Thay đổi thói quen:

Bắt đầu và duy trì việc chạy bộ mỗi ngày đã cần sự quyết tâm rất lớn rồi. Nhưng để giảm cân còn đòi hỏi phải thay đổi thói quen hàng ngày. Trước tiên là phải dậy sớm, nếu xác định chạy buổi sáng. Mà muốn dậy sớm được thì lại phải đi ngủ sớm. Nghĩa là phải thay đổi đồng hồ sinh học của bản thân. Nhưng để thay đổi đòi hỏi nghị lực ghê lắm. Quen ngủ nướng, bây giờ chuông báo thức kêu là phải cố gắng ngồi dậy. Làm riết cũng quen, rồi quên vụ ngủ nướng và dậy khi chuông reo. Nếu xác định chạy buổi tối thì cũng phải sắp xếp nhiều thứ cho phù hợp.

Tiếp đến là phải giảm năng lượng đầu vào. Nói theo dân dã là giảm ăn. Phải giảm tinh bột, giảm đồ ngọt, nhất là giảm ăn vặt. Thực hiện theo quy luật cung cầu, nghĩa là năng lượng nạp vào phải ít hơn năng lượng tiêu hao do luyện tập. Cuối tuần có thể xả hơi, có thể ăn uống thả ga một chút.

Một cái rất khó nữa là giảm ăn nhậu. Tối mà nhậu xả giàn thì sáng chạy không nổi và cũng phản khoa học. Lý thuyết là vậy nhưng thực hiện rất khó. Trước đây chiến hữu a lô có độ là có mặt. Giờ y như cũ thì tập luyện không kết quả. Mà trốn hoài thì mất tình nghĩa anh em. Phải làm sao cân bằng tình nghĩa huynh đệ mà vẫn duy trì việc tập luyện. Lúc này nếu vô độ nhậu phải “ca bài ca sức khỏe”. Dạo này đi khám, bác sỹ bắt phải tập luyện này nọ kia. Một tuần hay nửa tháng gặp anh em một bữa nghen. Thời gian còn lại để lo cho sức khỏe.

5. Chia sẻ kinh nghiệm:

Mình bắt đầu chạy bộ chỉ mang quyết tâm phải thay đổi bản thân, với động lực là bạn Lê Văn Dương và bác Nguyễn Đỗ Hùng. Không tham khảo những bài viết dành cho người mới bắt đầu như trên VietRace365.vn hoặc một số trang mạng chuyên về chạy bộ khác. Đây là một bất lợi vì không có hành trang là chia sẻ của những người đã sải chân chạy bộ trước mình. Nếu bắt đầu lại mình sẽ tham khảo kinh nghiệm trước khi bắt đầu chạy bộ.

Tiếp đó, phải sắp xếp, bố trí giữa công việc, gia đình để dành thời gian tập luyện. Bởi việc tập luyện sẽ kéo dài nhiều tháng mới có kết quả. Khi đã đạt kết quả bước đầu phải tiếp tục tập luyện để duy trì. Như vậy là muốn chuyên tâm cho việc tập luyện phải đầu tư thời gian.

Đồng thời chọn đôi giày phù hợp, tốt nhất là có một đôi dành cho chạy bộ. Tiêu chí là nhẹ, độ đàn hồi tốt- dạng boost hay ultraboost càng tốt, để tạo sự êm ái cho đôi bàn chân. Cũng phải chú ý chuyện cột dây giày. Một chuyện nghĩ rất nhỏ nhưng lại có thể gây ảnh hưởng to lớn. Bản thân người viết có thói quen cột dây giày cố định lần đầu. Những lần sau giữ nguyên, khi tháo giày hoặc xỏ giày như vậy sẽ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Nếu đi chơi hay đi bộ thì làm như vậy ổn. Tuy nhiên đối với chạy bộ, mức độ vận động mạnh hơn rất nhiều. Khi đó giày sẽ không còn ôm vừa vặn bàn chân. Lúc này bước chạy sẽ không ổn định vì chưa đến mức tuột giày, nhưng sẽ gây đau nhức bàn chân, thậm chí nếu thời gian dài có thể gây chấn thương.

Tham gia các giải chạy bộ online để có thêm động lực và được ghi nhận kết quả cùng huy chương hoàn thành cự ly đăng ký. Bản thân tôi đăng ký với VietRace365.vn 7 giải chạy bộ trực tuyến. Kết quả đã nhận 4 huy chương và giải “Champion of the year 2021” đạt 185,2km/365km. Hai giải không hoàn thành vì trúng dịp Tết Tân Sửu nên quên chạy hoặc quên cập nhật kết quả.

6.  Kết quả bước đầu:

Sau 5 tháng- với 150 ngày bước vào “sự nghiệp” tập luyện, trong đó có 110 ngày chạy bộ. Còn lại 40 ngày nghỉ ngơi hoặc chỉ đi bộ do phải dưỡng thương đầu gối phải, bàn chân trái, ăn Tết và bị mắc ăn nhậu.

Kết quả vòng eo giảm được 14cm, còn 92cm; cân nặng giảm 6kg, còn 80kg. Tính ra các chỉ số trong 5 tháng của bản thân bao gồm: tổng quãng đường chạy 110 ngày là 550km; trung bình 1 ngày chạy 5km (cao nhất 10,5km/ngày, thấp nhất 1,2km/ngày); giảm 1cm vòng bụng cần chạy 39,2km hoặc cần chạy 7,8 ngày; giảm 1kg cân nặng cần chạy 91,6km hoặc cần chạy 18,3 ngày.

Trồng cây và chăm bón sẽ cho quả ngọt. Cảm giác vô cùng tuyệt vời. Cảm giác chiến thắng được sức ì của bản thân mình. Sức khỏe cũng tốt lên rất nhiều. Mấy tháng tập luyện chạy bộ có mệt mỏi nhưng không thấy bị nhức đầu hay cảm sốt. Năng lượng tích cực chiếm đa số. Suy nghĩ và giải quyết công việc nhanh, nhạy bén.

7. Mong muốn sắp tới:

Bản thân sẽ tiếp tục chạy bộ để tăng cường sức khỏe hơn nữa và giảm thêm cỡ 5 kg mỡ bụng để body gọn gàng hơn.

Tham gia một vài giải chạy marathon để có kinh nghiệm thực tế và giao lưu với vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp, phong trào khắp nơi.

Rủ rê anh em, “đồng bọn” để thành lập câu lạc bộ hay nhóm chạy bộ quận Gò Vấp. Từ đó nhân rộng PHONG TRÀO CHẠY BỘ VÌ SỨC KHỎE.

# Sơn Trần

# Ngày Quốc tế Hạnh phúc - 20/03/2021